วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

มารู้จัก จอฟ้า มรณะกันเถอะ


จอฟ้ามรณะ คือสถานการณ์ที่ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เกิดขัดข้อง ไม่สามารถทำงานต่อไปได้ โดยเฉพาะวินโดวส์ (Windows) ซึ่งเป็นการพยายามติดต่อกับผู้ใช้โดยจะแสดงผลเป็นหน้าจอสีน้ำเงิน (หรือสีฟ้าเช่นในเอกซ์บอกซ์) พร้อมกับรายละเอียดทางเทคนิคในจุดที่ทำให้ระบบไม่สามารถทำงานต่อไปได้ และเลขรหัสเปรียบเทียบเพื่อนำไปใช้ค้นหาในเว็บไซต์ส่วนช่วยเหลือของบริษัทผู้ผลิต การแสดงจอฟ้ามรณะจะทำให้คอมพิวเตอร์หยุดทำงานทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบ

สาเหตุหลักของการเกิดจอฟ้ามรณะในวินโดวส์ตระกูลเอ็นที คือไดรเวอร์สำหรับอุปกรณ์ภายนอกไม่มีประสิทธิภาพ หรือฮาร์ดแวร์ทำงานผิดปกติ ส่วนในวินโดวส์ตระกูล 9x การใช้งาน DLL ที่เข้ากันไม่ได้กับระบบ หรือบั๊กที่เกิดขึ้นในเคอร์เนล ก็สามารถทำให้เกิดจอฟ้ามรณะได้ นอกจากนั้นจอฟ้ามรณะสามารถเกิดขึ้นได้จากความผิดปกติทางกายภาพ เช่นความผิดปกติของหน่วยความจำ ปัญหาการจ่ายไฟฟ้า ส่วนประกอบที่มีความร้อนสูงเกินกำหนด (overheat) หรือฮาร์ดแวร์ที่ทำงานเกินกว่าขีดจำกัดที่กำหนดไว้
อ้างอิง จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%B0

1 ความคิดเห็น:

  1. จอฟ้ามรณะคือเห็นการณ์หนึ่งที่เพื่อนๆๆทุกคน คงจะได้เจอกันนะคับ
    เพราะมันเกิดขึ้นโดยไม่มีการบอกกล่าว บางครั้งในขณะพิมพ์งาน หรือทำงานอยู่ ทำให้ต้องกลับมาทำงานใหม่หมด สาเหตุหลักคือมากจาก วินโดวส์ตระกูลเอ็นที หรือ ไดเวอร์ไม่มีประสิทธิภาพ คับอาจารย์

    ตอบลบ